การดูแลรักษาผิวพรรณ ช่วงวัยรุ่นหรืออายุน้อยกว่า 20 ปี



ช่วงวัยรุ่นหรือช่วงอายุน้อยกว่า 20 ปี

ในวัยนี้ ผิวของคุณจะแข็งแรงมากที่สุด กล่าวคือ ผิวจะกระชับ ยืดหยุ่น และเรียบเนียน อย่างไรก็ตาม คนที่อยู่ในวัยนี้หลายคนอาจมีปัญหาเรื่องผิวมันและจุดด่างดำ แต่ข่าวดีก็คือ ริ้วรอยจะเป็นเรื่องไกลตัวมากๆ สิ่งที่ต้องทำในขณะนี้ก็คือ ดูว่าคุณมีผิวประเภทใด จากนั้นก็เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณมากที่สุด เพื่อผิวพรรณที่สดใส มีสุขภาพดี เพราะแม้ว่าผิวของคุณจะดูไม่มีริ้วรอยใดๆ เลยมานานหลายปี แต่การทำร้ายผิวที่เกิดในวันนี้จะปรากฏผลให้เห็นชัดเจนในวันข้างหน้าเมื่อคุณอายุมากขึ้น ดังนั้นหากคุณเริ่มต้นดูแลผิวตั้งแต่ช่วงวัยนี้ ผิวที่แลดูสดใส อ่อนเยาว์ ก็จะคงอยู่กับคุณไปอีกยาวนาน

กฎข้อที่หนึ่ง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดด การสัมผัสกับแสงแดดจะใช้เวลานานกว่าคุณจะเห็นถึงผลร้ายที่เกิดขึ้นกับผิว และเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ยากที่จะฟื้นฟูให้ดีดังเดิม ดังนั้นคุณจึงควรทาครีมกันแดดและสวมเสื้อผ้าที่ช่วยปกป้องคุณจากแสงแดดทุกครั้ง

ดูแลผิวพรรณอย่างสม่ำเสมอ คุณควรเริ่มที่จะหันมาดูแลถนอมผิวพรรณของคุณอย่างเป็นขั้นเป็นตอนวันละ 2 ครั้ง เช้า-กลางคืน โดยเริ่มจากการทำความสะอาด (Cleansing) ปรับสภาพผิว (Toning) และเพิ่มความชุ่มชื้น (Moisturizing) ให้กับผิว โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวของคุณ และหากคุณมีข้อกังวลใดๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับผิว เช่น ผิวมันหรือมีรอยด่างดำ คุณก็ควรเพิ่มขั้นตอนและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณของคุณ โดยอาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเบนซอยล์ เพอร็อคไซด์ (Benzoyl Peroxide)หรือกรดซาลิซิลิค (Salicylic Acid) ร่วมด้วย

เรียนรู้เรื่องอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การศึกษาหาความรู้ว่าอาหารประเภทใดเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณ จะทำให้คุณมีนิสัยการรับประทานอาหารดีตลอดไป โดยทั่วไปแล้วคุณควรรับประทานอาหารประเภทผักผลไม้มากๆ รับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์แต่น้อย หันมารับประทานอาหารประเภทปลา ธัญพืช และอาหารไขมันต่ำแทน คุณควรหลีกเลี่ยงอาหารขบเคี้ยวที่มีส่วนผสมของน้ำตาล โซดา และอาหารประเภทฟาสต์ฟูต ซึ่งอุดมไปด้วยไขมัน นอกจากนี้ควรดื่มน้ำมากๆ (อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว) และที่สำคัญคือ คุณจะต้องรับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ

เริ่มต้นเสียแต่วันนี้ คุณต้องปิดทีวี ปิดคอมพิวเตอร์ แล้วหันไปออกกำลังกายให้ได้เหงื่ออย่างน้อยวันละ 30 นาที การออกเหงื่อจะช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรงและสุขภาพดี เนื่องจากเหงื่อจะช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ในขณะเดียวกัน ร่างกายก็จะช่วยสร้างของใหม่ฟื้นคืนมาโดยเร็ว ผลก็คือ เส้นผมของคุณจะดูเป็นประกายเงางามและผิวพรรณสดใสแข็งแรง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม