การดูแลรักษาผิวพรรณ


ผิวของคุณอาจเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ดีที่สุดว่าข้างในร่างกายของคุณเป็นอย่างไร นั่นหมายความว่า หากระบบภายในร่างกายของคุณทำงานผิดปกติ ผิวพรรณของคุณก็จะไม่เปล่งปลั่ง สดใส แ่ต่หากคุณดูแลรักษาสุขภาพกายสุขภาพใจของคุณให้แข็งแรงอยู่เสมอ ผิวพรรณของคุณก็จะมีสุขภาพที่ดีได้

ไลฟ์สไตล์ (LifeStyle)

สิ่งที่คุณควรทำและไม่ควรทำเพื่อให้ผิวพรรณของคุณมีสุขภาพดีอยู่เสมอ มีดังนี้

สิ่งที่คุณควรทำ

หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด ไม่มีอะไรทำร้ายผิวของคุณได้มากกว่าการได้รับรังสียูวีที่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาที่เป็นผลร้ายสะสมต่อผิวของคุณ ส่งผลให้ผิวของคุณเกิดริ้วรอย จุดด่างดำ และสูญเสียความชุ่มชื้น ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่คุณต้องออกนอกบ้าน แม้เพียงจะไปวิ่งหรือเดินเล่นในสวนสาธารณะก็ตาม คุณต้องทาครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสาร SPF 15 เป็นอย่างน้อยทุกครั้ง

ดื่มน้ำมากๆ การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอนับเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับร่างกายของเรา น้ำที่เราดื่มเข้าไปจะช่วยในการชำระล้างสิ่งสกปรก สร้างเซลล์ใหม่ และช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตสะดวกยิ่งขึ้น ดังนั้นควรพยายามดื่มน้ำให้ได้ 6-8 แก้วต่อวัน

นอนหลับให้เพียงพอ เวลากลางคืนเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับผิว เนื่องจากเป็นเวลาที่เซลล์ต่างๆในร่างกายฟื้นฟูตนเอง และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอจากการทำลายของมลภาวะที่เกิดขึ้นในระหว่างวันการนอนหลับที่เพียงพอคือการนอนอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อคืน การนอนหลับที่น้อยกว่านี้จะทำให้ผิวพรรณของคุณได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอและจะแลดูอ่อนล้า

รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ คุณคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "You are what you eat" นั่นก็หมายความว่า ยิ่งคุณรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากเท่าไหร่ ผิวพรรณของคุณก็จะดูมีสุขภาพดีขึ้นเท่านั้น สำหรับคนโดยทั่วไป การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพก็คือการรับประทานอาหารประเภทผักผลไม้ ปลา และคาร์โบไฮเดรทรวม (Complex Carbohydrates) ในขณะที่อาหารประเภทเนื้อสัตว์ควรรับประทานในปริมาณที่เล็กน้อยเท่านั้น บางท่านอาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำว่า ควรปรับปรุงรูปแบบการรับประทานอาหารอย่างไร หรือควรรับประทานวิตามิน หรือเกลือแร่ชนิดใดเพิ่มเติมหรือไม่

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้หัวใจและกล้ามเนื้อของคุณแข็งแรง นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผิวของคุณเต่งตึง ซึ่งเป็นผลมาจากการไหลเวียนของโลหิตที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นในขณะเดียวกันก็ช่วยขจัดสารพิษและบำรุงผิวพรรณของคุณให้ดูสดใสและมีสุขภาพดี ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า การออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 20 นาที จะช่วยรักษาน้ำหนักและความแข็งแรงของร่างกายของคุณให้อยู่คงที่ ในขณะที่การออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาทีหรือมากกว่านั้น จะช่วยลดน้ำหนักและทำให้สภาพร่างกายของคุณดูดียิ่งขึ้น การเดิน การวิ่ง การขี่จักรยาน การว่ายน้ำ และการเต้นรำ ล้วนเป็นการออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณทั้งสิ้น

สิ่งที่ไม่ควรทำ

สูบบุหรี่ การสูบบุหรี่จะทำลายโครงสร้างของผิวชั้นใน ส่งผลให้ดูแก่ก่อนวัย นอกจากนั้นยังทำให้ผิวเกิดริ้วรอยและทำลายความยืดหยุ่นของผิวด้วย การสูบบุหรี่เป็นประจำทำให้เกิดริ้วรอยบริเวณรอบๆ ปาก และในระยะยาวจะทำให้ผิวหน้าหนาขึ้น และเกิดรอยด่างดำ

ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีนมากเกินไป อะไรก็ตามที่อยู่ในปริมาณที่พอดี จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีนก็เช่นเดียวกัน การดื่มไวน์เพียง 1 แก้ว จะทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย แต่หากดื่มมากเกินไป จะทำให้ระบบของร่างกายขาดน้ำ เกิดการสูญเสียสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย และอาจทำให้การนอนหลับไม่เป็นการพักผ่อนที่แท้จริง คาเฟอีนจะทำให้ร่างกายขับปัสสาวะออกมาในปริมาณที่มากกว่าปกติ และยังอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ
เครียด แม้ว่าคุณจะพยายามทำตัวเองให้ดูสงบ ใจเย็น และมีจิตมั่น แต่ความเครียดก็ยังมีอยู่ภายในตัวของคุณ การวิตกกังวลก่อให้เกิดปรากฏการณ์ต่างๆ มากมายบนผิวของคุณ รวมถึงรอยด่างดำ ผดผื่น การไหลเวียนโลหิตที่ไม่ดี การคัน การระคายเคือง และรอยคล้ำรอบๆ ดวงตา ดังนั้นคุณจึงต้องรู้จักผ่อนคลาย โดยการบริหารเวลาให้เกิดความสมดุล และหาโอกาสในการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อขจัดความเครียด เช่น การวิ่ง การเล่นโยคะ การนั่งสมาธิ การออกไปพบปะกับเพื่อนๆ และครอบครัว เมื่อคุณรู้สึกว่าความเครียดของคุณเพิ่มมากขึ้น คุณก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม